Một số nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án hầm chui Lê Văn Lương

Được khởi công từ ngày 2/10/2020, Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 là dự án thuộc nhóm B, có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng trên 500 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách thành phố. Dự án này được xây dựng tại nút giao đường Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu trong vòng 18 tháng.

Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Fecon - Công ty cổ phần thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng thi công.

Đến nay, theo báo cáo của Ban điều hành liên danh, dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 có tiến độ thi công chỉ đạt 10%, chậm so với tiến độ đề ra 27%.

Sau khi hầm chui Lê Văn Lương được xây dựng, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay. Hầm chui Lê Văn Lương -Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, giảm ô nhiễm môi trường trong đô thị, từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt.

Chỉ ra chi tiết nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ, ông Hồ Đức Phúc Giám đốc Ban điều hành liên danh cho rằng: Mặc dù thời gian thi công giai đoạn 1 đã trôi qua 4 tháng nhưng sản lượng trên công trường mới đạt gần 30% khối lượng công việc giai đoạn 1, các mốc tiến độ đệ trình chậm hơn rất nhiều so với tiến độ đệ trình chủ đầu tư. Ngoài nguyên nhân khách quan do vướng mắc các công trình ngầm như đường điện 22KV, 220KV, 110KV, hệ thống cáp quang, thoát nước…Nguyên nhân chủ quan do đơn vị chưa quyết liệt trong chỉ đạo tại hiện trường, thiếu nhân lực, bị động huy động vật tư khung chống….

Đề cập đến vấn đề này, theo kỹ sư Nguyễn Tuấn Nghĩa, kỹ sư hiện trường kiêm ATLĐ Ban điều hành liên danh, dự án hầm chui Lê Văn Lương được lập tiến độ tổng thể hoàn thành trong 18 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế tại công trường đơn vị thi công Fecon lực lượng rất mỏng, chỉ lác đác 5 đến 7 người. Do vậy, việc đơn vị không huy động đủ nhân lực, thiết bị, tuân thủ các biện pháp an toàn lao động, vệ sinh môi trường, sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án xây dựng hầm chui nguy cơ bị chậm tiến độ rất cao so với hợp đồng cam kết với chủ đầu tư.

Nhằm thúc tiến độ của dự án nút giao hầm chui Lê Văn Lương, ông Hồ Đức Phúc cho biết thêm: Ban điều hành liên danh tập trung chỉ đạo thi công Km0+300 đến Km 0+500 phía phải Tố Hữu để hoàn thành hạng mục đường phục vụ phân luồng để huy động thiết bị nhân vật lực vào triển khai giai đoạn 2 sớm hơn 2 tháng, đảm bảo tiến độ yêu cầu của cả dự án này.

Hơn nữa, hiện tại tại nút giao đường Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, liên tục ách tắc giao thông nên rất cần thiết hoàn thành sớm dự án để đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.​

Một số hình ảnh:

Công tác thi công phía tuyến đường Tố Hữu

Thi công phía phải tuyến đường Tố Hữu

 

 

Thi công phía trái tuyến đường Tố Hữu

Thi công phía trái tuyến đường Lê Văn Lương

Thi công phải tuyến đường Lê Văn Lương

Lê Bình ST

Bạn cần hỗ trợ?